ตั้งชื่อลูกแบบไหนดี แนวทางการตั้งชื่อที่นิยมใช้

517

ตั้งชื่อลูกแบบไหนดี ถือเป็นสิ่งที่พ่อแม่ตั้งคำถาม ตั้งแต่ลูกยังไม่คลอด ซึ่งในปัจจุบันนั้นการตั้งชื่อลูกก็มีหลากหลายแนวทางให้เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็นชื่อความหมายดี ชื่อแบบที่พ่อแม่ชอบ หรือชื่อที่ตั้งแล้วมีความน่ารักทันสมัย โดยแนวทางการตั้งขื่อก็มีดังต่อไปนี้

ตั้งชื่อลูก

1. ตั้งชื่อให้มีความหมายเป็นมงคล

เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะใคร ๆ ก็อยากให้ลูกมีชื่อที่เป็นมงคล ส่งเสริมให้ชีวิตดีขึ้น การตั้งชื่อมงคลในอดีตที่ผ่านมาอาจจะให้โหร พระ อาจารย์ต่าง ๆ ช่วยตั้งให้โดยใช้ตำราแบบโบราณ โดยจะอ้างอิงจากวัน เดือน ปี  ลัคนาราศี ปีนักษัตร ที่เกิด วิธีนี้ค่อนข้างจะละเอียด เพราะแต่ละวันเกิดต้องหลีกเลี่ยงตัวอักษรที่เป็นกาลกิณี และต้องใช้อักษรที่ช่วยหนุนดวงที่แตกต่างกันออกไป แต่ในปัจจุบันก็สามารถหาข้อมูลเบื้องต้นได้จากอินเทอร์เน็ต หรือซื้อหนังสือสำหรับการตั้งชื่อก็ได้

2. ตั้งชื่อลูกตามความเชื่อทางศาสนา

ในประเทศเรานั้น มีผู้คนที่นับถือศาสนาที่หลากหลาย เราจึงมักจะเป็นชื่อที่มักไม่ค่อยจะคุ้นหูสักเท่าไหร่หากเป็นชาวมุสลิมก็อย่างเช่น ฟาติฮะ ยามิละห์ ฯลฯ ที่เป็นชื่อตามความเชื่อทางศาสนา แต่การตั้งชื่อแบบนี้ สามารถตั้งเป็นชื่อแรกได้เฉพาะตอนเกิดเท่านั้น หากมาเปลี่ยนตอนโตแล้วอาจจะเปลี่ยนมาใช้ชื่อเหล่านี้ไม่ได้ เพราะชื่อที่จะเปลี่ยนจำเป็นต้องมีความหมายอยู่ในพจนานุกรมภาษาไทยนั่นเอง

3. ตั้งให้ทันสมัย

สำหรับพ่อแม่ยุคใหม่ที่ไม่ซีเรียสกับการตั้งชื่อให้เป็นมงคล ก็สามารถตั้งชื่อได้ตามสมัยนิยม ที่ในแต่ละช่วงก็จะมีชื่อที่นิยมแตกต่างกันออกไปเช่นการใช้ชื่อยาว ๆ หรือชื่อสั้น ๆ โดยไม่มีสระ แต่การตั้งชื่อแบบนี้ก็ต้องคำนึงถึงเวลาที่เด็กโตขึ้นว่าจะมีปัญหาหรือไม่หากชื่อสะกดยากไปอาจจะทำให้เรียกยาก หรือมีปัญหาในการทำเอกสารต่าง ๆ

4. ตั้งตามความชอบของพ่อแม่

ข้อนี้ก็คล้าย ๆ กับข้อ 3 แต่จะเป็นการตั้งชื่อลูกตามความชอบของพ่อแม่เช่นอาจจะตั้งชื่อตามดาราที่ชอบ บางคนชอบถ่ายรูปอาจจะตั้งชื่อว่า โฟโต้ หรือบางคนทำงานเป็นนักเขียน ชอบอ่านหนังสือก็อาจตั้งชื่อว่า กวี เป็นต้น

5. ตั้งชื่อให้พ้องกับภาษาอังกฤษ

การตั้งชื่อแบบนี้ถือเป็นเทรนด์ยอดฮิตอีกแบบหนึ่งเลย ตั้งชื่อให้พ้องกับภาษาอังกฤษ ยังทำให้ง่ายต่อการเขียน และออกสำเนียงอังกฤษ ซึ่งหากใครวางแผนให้ลูกไปเรียนต่อต่างประเทศในอนาคตถือว่าเป็นวิธีที่ดีเลยทีเดียวตัวอย่างการตั้งชื่อก็เช่น อลิสา, อลิสสา = Alisa, Alyssa, Aliza

ทั้งหมดนี้ก็เป็นแนวทางสำหรับการตั้งชื่อลูกที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ แต่ที่สำคัญไม่ควรใช้ชื่อที่แปลกเกินไปจนลูกต้องกลับไปเปลี่ยนชื่อเองเพราะมีปัญหาในการใช้ชีวิต หรือเข้าสังคม เพียงเพราะความชอบส่วนตัวของเรา